Trong một khảo sát gần đây, khi hơn 300 chủ doanh nghiệp nữ được yêu cầu xếp hạng các yếu tố khác nhau trong quyết định thành lập công ty riêng của họ, thì “sự linh hoạt để chăm sóc gia đình” được đánh giá là yếu tố ít quan trọng nhất.
Đà phát triển của phong trào nữ doanh nhân thành đạt đang thay đổi, đặt ra thách thức cho những giả định truyền thống về động cơ và ưu tiên của chủ doanh nghiệp nữ. Cuộc khảo sát gần đây của Hiệp hội Quốc gia các Chủ doanh nghiệp Nữ (NAWBO) và Web.com đã bác bỏ những định kiến phổ biến về động cơ khởi nghiệp của các nữ chủ doanh nghiệp.
CÂN BẰNG GIỮA CÔNG VIỆC VÀ CUỘC SỐNG
Ngược lại với niềm tin chung, cuộc khảo sát, với hơn 300 phản hồi từ chủ doanh nghiệp nữ, đã tiết lộ rằng động cơ chính của nữ doanh nhân là theo đuổi những đam mê cá nhân. Cân bằng giữa công việc và cuộc sống, thường được cho là mối quan tâm hàng đầu của phụ nữ tìm kiếm sự linh hoạt, xếp gần cuối danh sách. Mong muốn thực hiện điều gì đó có ý nghĩa cá nhân, việc làm chủ bản thân và tiềm năng thu nhập cao hơn xuất hiện là những động lực quan trọng hơn.
Darla Beggs, Chủ tịch Hội đồng Quốc gia của NAWBO, nhấn mạnh rằng nhiều người tham gia cho biết "thời điểm chưa bao giờ tốt đẹp hơn" để phụ nữ tự mình thử sức. Mặc dù số phụ nữ cho biết họ bắt đầu doanh nghiệp vì họ luôn coi mình là doanh nhân giảm 12% so với năm ngoái, nhưng có một số phụ nữ hơn nói rằng ý tưởng kinh doanh thông minh đã thúc đẩy họ mở rộng cơ hội kinh doanh.
Và có vẻ như sự thay đổi này đang đem lại kết quả: 30% phụ nữ doanh nhân có con nói rằng họ "chắc chắn" sẽ khuyến khích các bà mẹ khác bắt đầu khởi sự doanh nghiệp, trong khi gần 1/5 nói rằng họ "có thể" sẽ khuyến khích. Chỉ có 4% nói rằng họ có thể sẽ không khuyên bà mẹ khác tự mình làm chủ.
Dường như dễ dàng cho rằng việc có quyền huy động vốn sẽ là mối quan tâm hàng đầu của bất kỳ ai muốn bắt đầu doanh nghiệp của mình, nhưng đáng chú ý là việc cấp vốn cho một doanh nghiệp thậm chí còn không lọt vào top 5 mối quan tâm của phụ nữ doanh nhân. Thay vào đó, nền kinh tế, vấn đề thuế kinh doanh và bảo hiểm y tế là những yếu tố hàng đầu, tiếp theo là chi phí lao động và chính sách giáo dục.
KHÓ KHĂN MỞ RỘNG MỐI QUAN HỆ VỚI KHÁCH HÀNG
Khi đến việc đầu tư vốn, phụ nữ đang đổ tiền vào lĩnh vực tiếp thị, với 35% nói rằng thu hút và xây dựng mối quan hệ với khách hàng là một "thách thức ngay lập tức". Không có điều gì bất ngờ ở đây: Chủ doanh nghiệp đang phụ thuộc vào trang web công ty và mạng xã hội để tiếp cận khách hàng, thể hiện sự quan tâm đáng kể đối với tối ưu hóa di động so với hai năm trước.
Trong số những người được khảo sát, 62% nói rằng sự hiện diện trên thiết bị di động của họ là ưu tiên chính trong năm nay, tăng gần 20% so với năm 2013. Tuy nhiên, tổng thể, phụ nữ nói rằng họ cảm thấy ít tự tin hơn so với những năm gần đây khi tiếp cận khách hàng trực tuyến, ngoại trừ tiếp thị trên mạng xã hội, nơi tự tin có một tăng nhỏ.
"Việc thấy phụ nữ chủ doanh nghiệp tiếp tục nhận ra rằng trang web, mạng xã hội và sự hiện diện trên thiết bị di động là những thành phần quan trọng cho sự thành công của doanh nghiệp của họ trong năm 2015, nhưng họ không tự tin vào khả năng phát triển và duy trì những lĩnh vực này", David L. Brown, Chủ tịch, Giám đốc điều hành và Tổng giám đốc của Web.com nhận xét. "Cho dù họ thiếu thời gian hay nguồn lực, việc tìm kiếm công cụ hoặc đối tác phù hợp để lấp đầy khoảng trống này sẽ là yếu tố then chốt dẫn đến thành công của các nữ chủ doanh nghiệp”.
XU HƯỚNG PHỤ NỮ KINH DOANH NGÀY CÀNG TĂNG CAO
Và đây là một số tin vui cho thị trường việc làm: Gần 1/4 phụ nữ doanh nhân cũng cho biết họ đang đầu tư vào việc tuyển dụng nhân tài mới vào năm 2015. Sự thay đổi này không chỉ thể hiện sự phát triển của doanh nghiệp do phụ nữ sở hữu mà còn là đóng góp vào việc tạo việc làm và phát triển kinh tế. Cuộc khảo sát mô tả một bức tranh động lực, trong đó phụ nữ doanh nhân đang bị đẩy bởi đam mê, đối mặt với thách thức thông qua các đầu tư chiến lược và đang tái tạo câu chuyện về động cơ và ưu tiên của họ.
Trong những năm gần đây, Việt Nam cũng đang thúc đẩy bình đẳng giới trong doanh nghiệp, thúc đẩy các nữ doanh nhân phát triển và khẳng định vị thế trên thị trường trong nước và quốc tế. Năm 2024 dự đoán sẽ là một năm thành công và phát triển của các doanh nghiệp do phụ nữ điều hành, góp phần không nhỏ trong việc phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội nước nhà.
Đà phát triển của phong trào nữ doanh nhân thành đạt đang thay đổi, đặt ra thách thức cho những giả định truyền thống về động cơ và ưu tiên của chủ doanh nghiệp nữ. Cuộc khảo sát gần đây của Hiệp hội Quốc gia các Chủ doanh nghiệp Nữ (NAWBO) và Web.com đã bác bỏ những định kiến phổ biến về động cơ khởi nghiệp của các nữ chủ doanh nghiệp.
CÂN BẰNG GIỮA CÔNG VIỆC VÀ CUỘC SỐNG
Ngược lại với niềm tin chung, cuộc khảo sát, với hơn 300 phản hồi từ chủ doanh nghiệp nữ, đã tiết lộ rằng động cơ chính của nữ doanh nhân là theo đuổi những đam mê cá nhân. Cân bằng giữa công việc và cuộc sống, thường được cho là mối quan tâm hàng đầu của phụ nữ tìm kiếm sự linh hoạt, xếp gần cuối danh sách. Mong muốn thực hiện điều gì đó có ý nghĩa cá nhân, việc làm chủ bản thân và tiềm năng thu nhập cao hơn xuất hiện là những động lực quan trọng hơn.
Darla Beggs, Chủ tịch Hội đồng Quốc gia của NAWBO, nhấn mạnh rằng nhiều người tham gia cho biết "thời điểm chưa bao giờ tốt đẹp hơn" để phụ nữ tự mình thử sức. Mặc dù số phụ nữ cho biết họ bắt đầu doanh nghiệp vì họ luôn coi mình là doanh nhân giảm 12% so với năm ngoái, nhưng có một số phụ nữ hơn nói rằng ý tưởng kinh doanh thông minh đã thúc đẩy họ mở rộng cơ hội kinh doanh.
Và có vẻ như sự thay đổi này đang đem lại kết quả: 30% phụ nữ doanh nhân có con nói rằng họ "chắc chắn" sẽ khuyến khích các bà mẹ khác bắt đầu khởi sự doanh nghiệp, trong khi gần 1/5 nói rằng họ "có thể" sẽ khuyến khích. Chỉ có 4% nói rằng họ có thể sẽ không khuyên bà mẹ khác tự mình làm chủ.
Dường như dễ dàng cho rằng việc có quyền huy động vốn sẽ là mối quan tâm hàng đầu của bất kỳ ai muốn bắt đầu doanh nghiệp của mình, nhưng đáng chú ý là việc cấp vốn cho một doanh nghiệp thậm chí còn không lọt vào top 5 mối quan tâm của phụ nữ doanh nhân. Thay vào đó, nền kinh tế, vấn đề thuế kinh doanh và bảo hiểm y tế là những yếu tố hàng đầu, tiếp theo là chi phí lao động và chính sách giáo dục.
KHÓ KHĂN MỞ RỘNG MỐI QUAN HỆ VỚI KHÁCH HÀNG
Khi đến việc đầu tư vốn, phụ nữ đang đổ tiền vào lĩnh vực tiếp thị, với 35% nói rằng thu hút và xây dựng mối quan hệ với khách hàng là một "thách thức ngay lập tức". Không có điều gì bất ngờ ở đây: Chủ doanh nghiệp đang phụ thuộc vào trang web công ty và mạng xã hội để tiếp cận khách hàng, thể hiện sự quan tâm đáng kể đối với tối ưu hóa di động so với hai năm trước.
Trong số những người được khảo sát, 62% nói rằng sự hiện diện trên thiết bị di động của họ là ưu tiên chính trong năm nay, tăng gần 20% so với năm 2013. Tuy nhiên, tổng thể, phụ nữ nói rằng họ cảm thấy ít tự tin hơn so với những năm gần đây khi tiếp cận khách hàng trực tuyến, ngoại trừ tiếp thị trên mạng xã hội, nơi tự tin có một tăng nhỏ.
"Việc thấy phụ nữ chủ doanh nghiệp tiếp tục nhận ra rằng trang web, mạng xã hội và sự hiện diện trên thiết bị di động là những thành phần quan trọng cho sự thành công của doanh nghiệp của họ trong năm 2015, nhưng họ không tự tin vào khả năng phát triển và duy trì những lĩnh vực này", David L. Brown, Chủ tịch, Giám đốc điều hành và Tổng giám đốc của Web.com nhận xét. "Cho dù họ thiếu thời gian hay nguồn lực, việc tìm kiếm công cụ hoặc đối tác phù hợp để lấp đầy khoảng trống này sẽ là yếu tố then chốt dẫn đến thành công của các nữ chủ doanh nghiệp”.
XU HƯỚNG PHỤ NỮ KINH DOANH NGÀY CÀNG TĂNG CAO
Và đây là một số tin vui cho thị trường việc làm: Gần 1/4 phụ nữ doanh nhân cũng cho biết họ đang đầu tư vào việc tuyển dụng nhân tài mới vào năm 2015. Sự thay đổi này không chỉ thể hiện sự phát triển của doanh nghiệp do phụ nữ sở hữu mà còn là đóng góp vào việc tạo việc làm và phát triển kinh tế. Cuộc khảo sát mô tả một bức tranh động lực, trong đó phụ nữ doanh nhân đang bị đẩy bởi đam mê, đối mặt với thách thức thông qua các đầu tư chiến lược và đang tái tạo câu chuyện về động cơ và ưu tiên của họ.
Trong những năm gần đây, Việt Nam cũng đang thúc đẩy bình đẳng giới trong doanh nghiệp, thúc đẩy các nữ doanh nhân phát triển và khẳng định vị thế trên thị trường trong nước và quốc tế. Năm 2024 dự đoán sẽ là một năm thành công và phát triển của các doanh nghiệp do phụ nữ điều hành, góp phần không nhỏ trong việc phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội nước nhà.
Chỉnh sửa lần cuối bởi người điều hành: