Theo các số liệu qua các bài khảo sát tại Việt Nam, mô hình phụ nữ khởi nghiệp có quy mô nhỏ hơn so với doanh nghiệp của nam giới dù nữ giới có có tầm nhìn, năng lực và sự bền bỉ để tạo nên những doanh nghiệp đầy tham vọng.
Vậy điều gì cản trở ý tưởng khởi nghiệp của phụ nữ? Bà Sharon Hadary, nguyên giám đốc điều hành kiêm người sáng lập nên Trung tâm nghiên cứu các ngành kinh doanh của nữ giới Mỹ và hiện đang là phó giáo sư tại trường Đại học Maryland chuyên tư vấn về các vấn đề của phụ nữ, đã dành nhiều thập kỷ tiến hành nghiên cứu các dữ liệu và gặp gỡ những người liên quan bao gồm các doanh nhân, nhà nghiên cứu, nhà giáo dục, chủ ngân hàng và nhiều đối tượng khác. Kết quả cho thấy, phụ nữ thường tự giới hạn tầm nhìn, công việc kinh doanh và những cơ hội giá trị dành cho mình.
1. Vấn đề nằm ở đâu?
Nghiên cứu cho thấy, nguyên nhân lớn nhất dẫn đến sự khác biệt giữa nữ doanh nhân và nam doanh nhân đến từ chính lý do và ý tưởng khởi nghiệp của phụ nữ khởi nghiệp. Đàn ông có xu hướng xây dựng doanh nghiệp để trở thành “ông chủ” và đích đến của họ là tìm cách kinh doanh để phát triển doanh nghiệp phồn thịnh.
Trái lại, phụ nữ thường khởi nghiệp để phá bỏ giới hạn của bản thân và tìm cách cân bằng giữa công việc và gia đình. Phụ nữ giới hạn quy mô doanh nghiệp do hạn chế trong quy trình quản lý để có thể tự giám sát các vận hành của doanh nghiệp. Họ thường bỏ qua việc lập kế hoạch cho sự tăng trưởng trong tương lai và dừng lại ở quy mô khởi nghiêp kinh doanh nhỏ.
Vì vậy, sau khi ổn định doanh nghiệp và muốn mở rộng kinh doanh, yêu cầu nguồn vốn lớn, nữ doanh nhân có thể không có đủ hồ sơ quản lý tài chính để lên kế hoạch vay ngân hàng. Cuối cùng, một là công việc kinh doanh sẽ tăng trưởng chậm, hai là ngậm ngùi hạ thấp những mục tiêu của mình xuống.
- Tiếp cận vốn: Các nữ lãnh đạo thường điều hành doanh nghiệp với ít nguồn lực, dẫn tới kết quả họ thường lựa chọn các ngành công nghiệp như dịch vụ bán lẻ hoặc dịch vụ cá nhân, nơi có chi phí thấp nhưng có tiềm năng tăng trưởng.
Bên cạnh đó, một điều hiển nhiên là phụ nữ có xu hướng xem nợ nần như là một điều xấu cần tránh xa. Để tăng cường nguồn vốn kinh doanh, họ chủ yếu sử dụng dòng tiền của chính doanh nghiệp gây ra giới hạn tiềm năng tăng trưởng. Các khảo sát khác cũng cho thấy điểm mạnh của doanh nghiệp nữ là xây dựng mối quan hệ, nhưng phụ nữ lại ít khi tập trung gây dựng quan hệ với các chủ ngân hàng. Thiếu đi mối quan hệ này cũng như các kiến thức về các sản phẩm, dịch vụ tài chính lý giải tại sao phụ nữ không thể tiếp cận được các sản phẩm và dịch vụ tài chính tốt hơn.
Họ có suy nghĩ rằng họ sẽ không nhận được tín nhiệm đủ để thành công nộp hồ sơ xin vay vốn vì vậy một số doanh nghiệp còn không nghĩ tới việc thử. Và nếu như họ nộp đơn xin vay vốn, họ thường thận trọng và yêu cầu mức ít nhất có thể.
- Tiếp cận thị trường: Tiềm lực lớn nhất cho tăng trưởng nằm trong lĩnh vực kinh doanh giữa các doanh nghiệp với nhau và giữa doanh nghiệp với chính phủ. Tuy nhiên, nhiều nữ doanh nhân cho rằng doanh nghiệp do nữ giới làm chủ thường bị đánh giá thấp về năng lực thực hiện hợp đồng. Điều này đã ảnh hưởng đến khả năng họ giành được các hợp đồng lớn. Ngoài ra, phụ nữ cũng thường có xu hướng giao dịch với các nhà cung cấp quen thuộc, khiến họ bỏ lỡ cơ hội hợp tác với các đối tác mới.
- Tiếp cận các mạng lưới: Mạng lưới khách hàng là nguồn cung cấp kiến thức về ngành nghề kinh doanh quan trọng, nhờ đó mở rộng cơ hội tìm kiếm hợp đồng, tiếp cận với những quan chức cấp cao đưa ra quyết định về tài chính, thực hiện mua bán và cam kết với cộng đồng. Đa số các doanh nghiệp nữ không ở trong mạng lưới kết nối quan trọng với các hiệp hội, các nhóm đầu tư mạo hiểm và các mạng lưới cốt lõi khác.
2. Phụ nữ cần làm gì?
- Thay đổi tư duy để mở rộng doanh nghiệp: Để đạt được thành công, chủ doanh nghiệp nữ cần có tầm nhìn chiến lược và xây dựng nền tảng vững chắc ngay từ giai đoạn khởi nghiệp, bất kể kế hoạch tăng trưởng hiện tại là gì. Bên cạnh đó, họ cần có kiến thức về quản trị tài chính và xây dựng mối quan hệ với các nhà tài chính. Doanh nghiệp nữ cũng cần loại bỏ định kiến về việc họ không thể tiếp cận nguồn vốn. Họ cần kiên trì hơn các doanh nghiệp nam giới và sẵn sàng thử nghiệm nhiều phương án, bao gồm cả việc thay đổi các thể chế tài chính.
- Phụ nữ học từ phụ nữ: nhìn chung phụ nữ lãnh đạo doanh nghiệp với những quan điểm khác nam giới. Nguyên nhân của định kiến này là do đặc tính yếu mềm của phái nữ. Kết quả thường thấy là sự liên kết giữa việc kinh doanh của các doanh nghiệp nữ giới thường bền chặt hơn. Do vậy, cần chuyển những kinh nghiệm của phụ nữ có doanh nghiệp đang ăn nên làm ra thành các chương trình học tập thực tế dành cho phụ nữ có tham vọng lãnh đạo doanh nghiệp phát triển. Các nữ lãnh đạo thường cần bổ sung kiến thức ở bản chất vấn đề để tìm ra những bài học thực tiễn quý giá và tránh những sai lầm đáng tiếc, học những điều cần làm và những điều không nên làm.
- Mạng lưới, mạng lưới và mạng lưới: Các nữ doanh nhân cần mở rộng mạng lưới kinh doanh của mình ra cộng đồng và các hệ thống doanh nghiệp của phụ nữ.
Các hình mẫu của nữ doanh nhân thành đạt luôn là người tham gia vào nhiều mạng lưới, đa dạng hóa hệ thống để tích lũy kinh nghiệm trực tiếp từ các bên, gặp gỡ khách hàng và phát triển các mối quan hệ. Những điều này sẽ nâng cao uy tín cho doanh nghiệp nữ giới nói chung. Đồng thời, các nữ lãnh đạo cũng nên tiếp cận với mạng lưới các nữ doanh nhân dày dặn kinh nghiệm khác.
- Tham gia SeAPower Club do SeABank tổ chức: Ngoài những đặc quyền chăm sóc sức khỏe, các thành viên cũng có thể tham gia Forum độc quyền dành cho hội viên, truy cập khóa đào tạo online, cập nhật tin tức về ngành tài chính/ngân hàng và tham gia thảo luận/tư vấn với chuyên gia đầu ngành để mở rộng tầm nhìn, mạng lưới xã hội và bồi dưỡng sự tự tin và uy tín. Đặc biệt, tạo thêm nhiều cơ hội cho nhân viên học hỏi nhờ các lớp đào tạo/ tập huấn kĩ năng dành riêng cho CBNV theo nhu cầu của doanh nghiệp.
Tìm hiểu thêm về SeAPower Club tại: https://bit.ly/theleseapower
Đăng ký trở thành hội viên CLB tại: https://doanhnghiepnuchu.seabank.com.vn/
Vậy điều gì cản trở ý tưởng khởi nghiệp của phụ nữ? Bà Sharon Hadary, nguyên giám đốc điều hành kiêm người sáng lập nên Trung tâm nghiên cứu các ngành kinh doanh của nữ giới Mỹ và hiện đang là phó giáo sư tại trường Đại học Maryland chuyên tư vấn về các vấn đề của phụ nữ, đã dành nhiều thập kỷ tiến hành nghiên cứu các dữ liệu và gặp gỡ những người liên quan bao gồm các doanh nhân, nhà nghiên cứu, nhà giáo dục, chủ ngân hàng và nhiều đối tượng khác. Kết quả cho thấy, phụ nữ thường tự giới hạn tầm nhìn, công việc kinh doanh và những cơ hội giá trị dành cho mình.
1. Vấn đề nằm ở đâu?
Nghiên cứu cho thấy, nguyên nhân lớn nhất dẫn đến sự khác biệt giữa nữ doanh nhân và nam doanh nhân đến từ chính lý do và ý tưởng khởi nghiệp của phụ nữ khởi nghiệp. Đàn ông có xu hướng xây dựng doanh nghiệp để trở thành “ông chủ” và đích đến của họ là tìm cách kinh doanh để phát triển doanh nghiệp phồn thịnh.
Trái lại, phụ nữ thường khởi nghiệp để phá bỏ giới hạn của bản thân và tìm cách cân bằng giữa công việc và gia đình. Phụ nữ giới hạn quy mô doanh nghiệp do hạn chế trong quy trình quản lý để có thể tự giám sát các vận hành của doanh nghiệp. Họ thường bỏ qua việc lập kế hoạch cho sự tăng trưởng trong tương lai và dừng lại ở quy mô khởi nghiêp kinh doanh nhỏ.
Vì vậy, sau khi ổn định doanh nghiệp và muốn mở rộng kinh doanh, yêu cầu nguồn vốn lớn, nữ doanh nhân có thể không có đủ hồ sơ quản lý tài chính để lên kế hoạch vay ngân hàng. Cuối cùng, một là công việc kinh doanh sẽ tăng trưởng chậm, hai là ngậm ngùi hạ thấp những mục tiêu của mình xuống.
- Tiếp cận vốn: Các nữ lãnh đạo thường điều hành doanh nghiệp với ít nguồn lực, dẫn tới kết quả họ thường lựa chọn các ngành công nghiệp như dịch vụ bán lẻ hoặc dịch vụ cá nhân, nơi có chi phí thấp nhưng có tiềm năng tăng trưởng.
Bên cạnh đó, một điều hiển nhiên là phụ nữ có xu hướng xem nợ nần như là một điều xấu cần tránh xa. Để tăng cường nguồn vốn kinh doanh, họ chủ yếu sử dụng dòng tiền của chính doanh nghiệp gây ra giới hạn tiềm năng tăng trưởng. Các khảo sát khác cũng cho thấy điểm mạnh của doanh nghiệp nữ là xây dựng mối quan hệ, nhưng phụ nữ lại ít khi tập trung gây dựng quan hệ với các chủ ngân hàng. Thiếu đi mối quan hệ này cũng như các kiến thức về các sản phẩm, dịch vụ tài chính lý giải tại sao phụ nữ không thể tiếp cận được các sản phẩm và dịch vụ tài chính tốt hơn.
Họ có suy nghĩ rằng họ sẽ không nhận được tín nhiệm đủ để thành công nộp hồ sơ xin vay vốn vì vậy một số doanh nghiệp còn không nghĩ tới việc thử. Và nếu như họ nộp đơn xin vay vốn, họ thường thận trọng và yêu cầu mức ít nhất có thể.
- Tiếp cận thị trường: Tiềm lực lớn nhất cho tăng trưởng nằm trong lĩnh vực kinh doanh giữa các doanh nghiệp với nhau và giữa doanh nghiệp với chính phủ. Tuy nhiên, nhiều nữ doanh nhân cho rằng doanh nghiệp do nữ giới làm chủ thường bị đánh giá thấp về năng lực thực hiện hợp đồng. Điều này đã ảnh hưởng đến khả năng họ giành được các hợp đồng lớn. Ngoài ra, phụ nữ cũng thường có xu hướng giao dịch với các nhà cung cấp quen thuộc, khiến họ bỏ lỡ cơ hội hợp tác với các đối tác mới.
- Tiếp cận các mạng lưới: Mạng lưới khách hàng là nguồn cung cấp kiến thức về ngành nghề kinh doanh quan trọng, nhờ đó mở rộng cơ hội tìm kiếm hợp đồng, tiếp cận với những quan chức cấp cao đưa ra quyết định về tài chính, thực hiện mua bán và cam kết với cộng đồng. Đa số các doanh nghiệp nữ không ở trong mạng lưới kết nối quan trọng với các hiệp hội, các nhóm đầu tư mạo hiểm và các mạng lưới cốt lõi khác.
2. Phụ nữ cần làm gì?
- Thay đổi tư duy để mở rộng doanh nghiệp: Để đạt được thành công, chủ doanh nghiệp nữ cần có tầm nhìn chiến lược và xây dựng nền tảng vững chắc ngay từ giai đoạn khởi nghiệp, bất kể kế hoạch tăng trưởng hiện tại là gì. Bên cạnh đó, họ cần có kiến thức về quản trị tài chính và xây dựng mối quan hệ với các nhà tài chính. Doanh nghiệp nữ cũng cần loại bỏ định kiến về việc họ không thể tiếp cận nguồn vốn. Họ cần kiên trì hơn các doanh nghiệp nam giới và sẵn sàng thử nghiệm nhiều phương án, bao gồm cả việc thay đổi các thể chế tài chính.
- Phụ nữ học từ phụ nữ: nhìn chung phụ nữ lãnh đạo doanh nghiệp với những quan điểm khác nam giới. Nguyên nhân của định kiến này là do đặc tính yếu mềm của phái nữ. Kết quả thường thấy là sự liên kết giữa việc kinh doanh của các doanh nghiệp nữ giới thường bền chặt hơn. Do vậy, cần chuyển những kinh nghiệm của phụ nữ có doanh nghiệp đang ăn nên làm ra thành các chương trình học tập thực tế dành cho phụ nữ có tham vọng lãnh đạo doanh nghiệp phát triển. Các nữ lãnh đạo thường cần bổ sung kiến thức ở bản chất vấn đề để tìm ra những bài học thực tiễn quý giá và tránh những sai lầm đáng tiếc, học những điều cần làm và những điều không nên làm.
- Mạng lưới, mạng lưới và mạng lưới: Các nữ doanh nhân cần mở rộng mạng lưới kinh doanh của mình ra cộng đồng và các hệ thống doanh nghiệp của phụ nữ.
Các hình mẫu của nữ doanh nhân thành đạt luôn là người tham gia vào nhiều mạng lưới, đa dạng hóa hệ thống để tích lũy kinh nghiệm trực tiếp từ các bên, gặp gỡ khách hàng và phát triển các mối quan hệ. Những điều này sẽ nâng cao uy tín cho doanh nghiệp nữ giới nói chung. Đồng thời, các nữ lãnh đạo cũng nên tiếp cận với mạng lưới các nữ doanh nhân dày dặn kinh nghiệm khác.
- Tham gia SeAPower Club do SeABank tổ chức: Ngoài những đặc quyền chăm sóc sức khỏe, các thành viên cũng có thể tham gia Forum độc quyền dành cho hội viên, truy cập khóa đào tạo online, cập nhật tin tức về ngành tài chính/ngân hàng và tham gia thảo luận/tư vấn với chuyên gia đầu ngành để mở rộng tầm nhìn, mạng lưới xã hội và bồi dưỡng sự tự tin và uy tín. Đặc biệt, tạo thêm nhiều cơ hội cho nhân viên học hỏi nhờ các lớp đào tạo/ tập huấn kĩ năng dành riêng cho CBNV theo nhu cầu của doanh nghiệp.
Tìm hiểu thêm về SeAPower Club tại: https://bit.ly/theleseapower
Đăng ký trở thành hội viên CLB tại: https://doanhnghiepnuchu.seabank.com.vn/