Sự tiến bộ về công nghệ và đà chuyển đổi số đang tạo ra những thay đổi đáng kể trong cả thị trường tài chính kinh doanh. Trong bối cảnh các tiến bộ công nghệ đang phát triển mạnh mẽ, năm 2024 dự kiến sẽ chứng kiến nhiều biến động đặc sắc trong lĩnh vực ngân hàng và tài chính.
Dưới đây là những xu hướng hàng đầu nắm giữ khả năng "thống trị" trong ngành tài chính kinh doanh trong năm 2024.
Thúc đẩy trải nghiệm khách hàng số
Sự lan tỏa của công nghệ số đã thay đổi cách doanh nghiệp tương tác với khách hàng, chuyển đổi từ phương thức truyền thống sang nền tảng số. Trong ngữ cảnh của thị trường kinh doanh hiện nay, người tiêu dùng số trở nên ngày càng phổ biến, mở ra cơ hội cho doanh nghiệp tăng cường xây dựng trải nghiệm khách hàng tối ưu trên nền tảng số. Dữ liệu từ nghiên cứu của Futurum Research chỉ ra rằng 85% doanh nghiệp thừa nhận sự tăng cao của nhận thức khách hàng về các giải pháp kỹ thuật số và sẵn sàng chấp nhận những thay đổi này.
Chiến lược số hóa linh hoạt và trải nghiệm cá nhân hóa được coi là chìa khóa quan trọng, giúp các doanh nghiệp trong lĩnh vực tài chính tận dụng không gian sáng tạo và nâng cao lợi thế cạnh tranh trong thời đại số. Vì vậy, nhiều ngân hàng đang nỗ lực tận dụng sức mạnh của công nghệ hiện đại để phát triển các dịch vụ và sản phẩm phù hợp với nhu cầu đa dạng của khách hàng, bao gồm cả ngân hàng số, cùng với việc hợp tác với fintech và áp dụng mô hình ngân hàng mở để chứng minh sự đổi mới và đáp ứng linh hoạt với xu hướng kinh doanh 2023.
Tiếp cận khách hàng trên không gian số là ưu tiên hàng đầu của ngành Tài chính – Ngân hàng trong thời đại 4.0
Để cải thiện trải nghiệm số của khách hàng, các tổ chức tài chính có thể khai thác sức mạnh của Trí tuệ Nhân tạo (AI) và Học máy (ML) để tăng cường trải nghiệm cá nhân hóa. Bằng cách phân tích hành vi, nhu cầu, và mong muốn của khách hàng, AI có khả năng đề xuất các sản phẩm/dịch vụ phù hợp với hành vi tài chính và thói quen chi tiêu của họ. Các thuật toán Học máy cũng có thể được áp dụng để phân tích xu hướng hành vi của khách hàng, giúp doanh nghiệp làm kinh doanh và xây dựng chiến lược tiếp cận khách hàng một cách hiệu quả hơn.
Tăng cường ứng dụng công nghệ
Trong năm 2024, dự kiến sẽ xuất hiện nhiều xu hướng công nghệ tiên tiến, mang theo nhiều đột phá trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng để đáp ứng nhu cầu ngày càng gia tăng của khách hàng.
Trí tuệ nhân tạo và Machine Learning
Theo thông tin từ Business Insider, 80% các ngân hàng hiện nay đã nhận ra những lợi ích tiềm năng mà Trí tuệ Nhân tạo (AI) mang lại, đặc biệt trong bối cảnh xu hướng kinh doanh 2023 ngày càng chuyển đổi với mô hình kinh doanh tập trung vào sự sống còn và sự linh hoạt.
Các chatbot được hỗ trợ bởi AI đang trở nên ngày càng phổ biến trong ngành dịch vụ tài chính và ngân hàng, thúc đẩy sự tương tác hiệu quả và cá nhân hóa cho khách hàng thông qua việc sử dụng thuật toán Xử lý Ngôn ngữ Tự nhiên (Natural Language Processing – NLP) để hiểu ngữ cảnh và ngôn ngữ tự nhiên.
Ngoài ra, AI và Machine Learning (ML) được sử dụng để phân tích lượng dữ liệu đồ sộ của ngân hàng, bao gồm dữ liệu khách hàng, biểu mẫu, giao dịch, hồ sơ vay vốn,... để xác định các mô hình và dữ liệu mẫu, giúp tổ chức tài chính ra quyết định chiến lược một cách hiệu quả, đồng thời đáp ứng đầy đủ các yếu tố của thị trường kinh doanh hiện nay.
AI và ML cũng đang được ngân hàng triển khai để phát hiện và ngăn chặn các hoạt động gian lận, thực hiện quy trình chống rửa tiền (Anti-Money Laundering – AML) và xác định khách hàng (Know Your Customer – KYC) một cách hiệu quả.
Đồng thời, trong tương lai, AI và ML dự kiến sẽ ngày càng trở thành công nghệ chủ chốt của cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0 và các ngành kinh doanh định hình sự phát triển của các doanh nghiệp khởi nghiệp, mang lại sự hài lòng và thuận tiện cho khách hàng, đồng thời nâng cao lợi nhuận và khả năng cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Tự động hóa thông minh
Dữ liệu thống kê năm 2019 cho biết rằng gần 85% các tổ chức ngân hàng đã đưa vào sử dụng giải pháp Tự động hóa thông minh (Intelligent Automation – IA) nhằm nâng cao khả năng tự động hóa các chức năng chính. Bằng cách tích hợp Robot hóa Quy trình (Robotic Process Automation – RPA) với các mô hình Trí tuệ Nhân tạo như Machine Learning, Xử lý Ngôn ngữ Tự nhiên (Natural Language Processing – NLP), Computer Vision, Tự động hóa thông minh đã đánh dấu một bước tiến quan trọng trong quá trình tự động hóa, thay đổi cách ngành tài chính hoạt động và tạo ra những cơ hội mới.
Giải pháp công nghệ này có khả năng hiểu, thu thập và phân tích dữ liệu phi cấu trúc như tài liệu pháp lý và quy định, dữ liệu khách hàng, giao dịch,... mà không cần sự can thiệp của con người, đồng thời giúp trích xuất dữ liệu nhanh chóng. Những nguồn dữ liệu này thường chiếm 80% tổng lượng dữ liệu kinh doanh. Đồng thời, doanh nghiệp tài chính có thể tận dụng Tự động hóa thông minh để phát hiện và xử lý các giao dịch có dấu hiệu gian lận, giảm thời gian xử lý và nâng cao tính tuân thủ và bảo mật trong quá trình hoạt động.
Tự động hóa thông minh là bước tiến lớn trong số hóa ngân hàng
Ngoài ra, việc sử dụng Tự động hóa thông minh có thể tạo ra một quy trình đầu cuối toàn diện, tăng tốc các quy trình trong ngành dịch vụ tài chính và ngân hàng, bao gồm KYC, xử lý khoản vay, xử lý đơn đăng ký thế chấp,... Điều này cho phép các tổ chức tài chính tối ưu hóa hoạt động nghiệp vụ, cải thiện hiệu suất hoạt động, tiết kiệm chi phí và tạo ra những trải nghiệm mới cho khách hàng. Giải pháp công nghệ này cũng giải phóng nhân viên khỏi những công việc nhàm chán để tập trung vào những dự án phức tạp hơn và mang lại giá trị lớn hơn.
Blockchain
Blockchain hứa hẹn sẽ thay đổi toàn bộ ngành Tài chính – Ngân hàng vào năm 2024 thông qua khả năng truyền tải dữ liệu một cách an toàn và minh bạch, dựa trên hệ thống mã hóa vô cùng phức tạp, giống như cuốn sổ cái kế toán. Điều này đảm bảo rằng các giao dịch tài chính và tài sản được ghi lại và theo dõi một cách toàn vẹn, không thể thay đổi được, từ đó chống lại việc gian lận và thay đổi của dữ liệu.
Tất cả những người tham gia vào mạng lưới đều có quyền truy cập vào sổ cái phân tán, nơi các giao dịch chỉ được ghi lại một lần, tạo điều kiện thuận lợi cho các giao dịch minh bạch và hợp đồng thông minh với độ tin cậy và bảo mật cao hơn.
Thúc đẩy ngân hàng mở
Ngân hàng mở (Open banking) là mô hình kết nối các công ty phi tài chính ngân hàng (NBFC) và ngân hàng thông qua giao diện lập trình ứng dụng (API), tạo ra một hệ sinh thái dịch vụ tùy chỉnh và dễ tiếp cận hơn cho khách hàng trong lĩnh vực tài chính kinh doanh.
Giải pháp Ngân hàng mở giúp ngân hàng tiếp cận đa dạng đối tượng khách hàng với chi phí hợp lý thông qua các ứng dụng của đối tác. Nhờ vào Ngân hàng mở, ngân hàng có khả năng xây dựng chân dung chính xác về người tiêu dùng, từ đó tạo ra các sản phẩm và dịch vụ được cá nhân hóa, gia tăng sự trung thành và trải nghiệm của khách hàng trên nền tảng số.
Với Ngân hàng mở, khách hàng có thể nắm bắt bức tranh tổng thể về tình hình tài chính cá nhân từ ngân hàng và tiếp cận nhiều loại sản phẩm và dịch vụ hơn. Mô hình này còn bao gồm các công cụ tổng hợp tài khoản, giúp đảm bảo khách hàng có thể kiểm soát dữ liệu tài chính một cách hiệu quả thông qua một nền tảng duy nhất.
Các ngân hàng và tổ chức tài chính đã bắt đầu ứng dụng Ngân hàng mở để thúc đẩy đổi mới và cải thiện trải nghiệm khách hàng.
Mở rộng dịch vụ ngân hàng (BaaS)
Sự ra đời của Ngân hàng dưới dạng dịch vụ (Banking-as-a-service – BaaS) được dự báo sẽ là động lực mới cho sự phát triển của ngành ngân hàng. Với BaaS, doanh nghiệp có thể tích hợp các dịch vụ và sản phẩm tài chính vào nền tảng của mình một cách mượt mà.
BaaS đóng vai trò quan trọng trong khung Nhận hàng mở, giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về nhu cầu và hành vi của khách hàng, từ đó cung cấp các sản phẩm được tùy chỉnh cho từng đối tượng. Ngoài ra, BaaS cũng là chiến lược để doanh nghiệp nhanh chóng tiếp cận thị trường và đổi mới sản phẩm mà không cần phải chi trả nhiều chi phí hoặc nguồn lực để duy trì các hệ thống thừa kế.
Bên cạnh đó, thông qua việc hợp tác với các công ty phi tài chính, các doanh nghiệp tài chính có thể tận dụng niềm tin và nâng cao sự hài lòng của khách hàng dựa trên cơ sở đã có, đồng thời mở rộng lượng khách hàng tiềm năng. Chiến lược hợp tác này không chỉ nâng cao hệ sinh thái tài chính mà còn tạo ra một môi trường cạnh tranh lành mạnh và đa dạng, phù hợp với mô hình kinh doanh hiện nay.
Xu hướng chuyển đổi số và làn sóng công nghệ ngày càng phát triển sẽ tiếp tục làm động cơ đẩy cho sự tăng trưởng của ngành Tài chính – Ngân hàng trong năm 2024, đặc biệt trong bối cảnh các mô hình kinh doanh mới, xu hướng kinh doanh 5 năm tới và sự phát triển của các ngành kinh doanh đang ngày càng định hình thị trường kinh doanh hiện nay. Do đó, các doanh nghiệp cần liên tục cập nhật thông tin về các xu hướng sắp tới để tận dụng cơ hội mới và bám sát với nhịp độ chuyển đổi số liên tục và mạnh mẽ trong ngành tài chính ngân hàng toàn cầu.
Dưới đây là những xu hướng hàng đầu nắm giữ khả năng "thống trị" trong ngành tài chính kinh doanh trong năm 2024.
Thúc đẩy trải nghiệm khách hàng số
Sự lan tỏa của công nghệ số đã thay đổi cách doanh nghiệp tương tác với khách hàng, chuyển đổi từ phương thức truyền thống sang nền tảng số. Trong ngữ cảnh của thị trường kinh doanh hiện nay, người tiêu dùng số trở nên ngày càng phổ biến, mở ra cơ hội cho doanh nghiệp tăng cường xây dựng trải nghiệm khách hàng tối ưu trên nền tảng số. Dữ liệu từ nghiên cứu của Futurum Research chỉ ra rằng 85% doanh nghiệp thừa nhận sự tăng cao của nhận thức khách hàng về các giải pháp kỹ thuật số và sẵn sàng chấp nhận những thay đổi này.
Chiến lược số hóa linh hoạt và trải nghiệm cá nhân hóa được coi là chìa khóa quan trọng, giúp các doanh nghiệp trong lĩnh vực tài chính tận dụng không gian sáng tạo và nâng cao lợi thế cạnh tranh trong thời đại số. Vì vậy, nhiều ngân hàng đang nỗ lực tận dụng sức mạnh của công nghệ hiện đại để phát triển các dịch vụ và sản phẩm phù hợp với nhu cầu đa dạng của khách hàng, bao gồm cả ngân hàng số, cùng với việc hợp tác với fintech và áp dụng mô hình ngân hàng mở để chứng minh sự đổi mới và đáp ứng linh hoạt với xu hướng kinh doanh 2023.
Tiếp cận khách hàng trên không gian số là ưu tiên hàng đầu của ngành Tài chính – Ngân hàng trong thời đại 4.0
Để cải thiện trải nghiệm số của khách hàng, các tổ chức tài chính có thể khai thác sức mạnh của Trí tuệ Nhân tạo (AI) và Học máy (ML) để tăng cường trải nghiệm cá nhân hóa. Bằng cách phân tích hành vi, nhu cầu, và mong muốn của khách hàng, AI có khả năng đề xuất các sản phẩm/dịch vụ phù hợp với hành vi tài chính và thói quen chi tiêu của họ. Các thuật toán Học máy cũng có thể được áp dụng để phân tích xu hướng hành vi của khách hàng, giúp doanh nghiệp làm kinh doanh và xây dựng chiến lược tiếp cận khách hàng một cách hiệu quả hơn.
Tăng cường ứng dụng công nghệ
Trong năm 2024, dự kiến sẽ xuất hiện nhiều xu hướng công nghệ tiên tiến, mang theo nhiều đột phá trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng để đáp ứng nhu cầu ngày càng gia tăng của khách hàng.
Trí tuệ nhân tạo và Machine Learning
Theo thông tin từ Business Insider, 80% các ngân hàng hiện nay đã nhận ra những lợi ích tiềm năng mà Trí tuệ Nhân tạo (AI) mang lại, đặc biệt trong bối cảnh xu hướng kinh doanh 2023 ngày càng chuyển đổi với mô hình kinh doanh tập trung vào sự sống còn và sự linh hoạt.
Các chatbot được hỗ trợ bởi AI đang trở nên ngày càng phổ biến trong ngành dịch vụ tài chính và ngân hàng, thúc đẩy sự tương tác hiệu quả và cá nhân hóa cho khách hàng thông qua việc sử dụng thuật toán Xử lý Ngôn ngữ Tự nhiên (Natural Language Processing – NLP) để hiểu ngữ cảnh và ngôn ngữ tự nhiên.
Ngoài ra, AI và Machine Learning (ML) được sử dụng để phân tích lượng dữ liệu đồ sộ của ngân hàng, bao gồm dữ liệu khách hàng, biểu mẫu, giao dịch, hồ sơ vay vốn,... để xác định các mô hình và dữ liệu mẫu, giúp tổ chức tài chính ra quyết định chiến lược một cách hiệu quả, đồng thời đáp ứng đầy đủ các yếu tố của thị trường kinh doanh hiện nay.
AI và ML cũng đang được ngân hàng triển khai để phát hiện và ngăn chặn các hoạt động gian lận, thực hiện quy trình chống rửa tiền (Anti-Money Laundering – AML) và xác định khách hàng (Know Your Customer – KYC) một cách hiệu quả.
Đồng thời, trong tương lai, AI và ML dự kiến sẽ ngày càng trở thành công nghệ chủ chốt của cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0 và các ngành kinh doanh định hình sự phát triển của các doanh nghiệp khởi nghiệp, mang lại sự hài lòng và thuận tiện cho khách hàng, đồng thời nâng cao lợi nhuận và khả năng cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Tự động hóa thông minh
Dữ liệu thống kê năm 2019 cho biết rằng gần 85% các tổ chức ngân hàng đã đưa vào sử dụng giải pháp Tự động hóa thông minh (Intelligent Automation – IA) nhằm nâng cao khả năng tự động hóa các chức năng chính. Bằng cách tích hợp Robot hóa Quy trình (Robotic Process Automation – RPA) với các mô hình Trí tuệ Nhân tạo như Machine Learning, Xử lý Ngôn ngữ Tự nhiên (Natural Language Processing – NLP), Computer Vision, Tự động hóa thông minh đã đánh dấu một bước tiến quan trọng trong quá trình tự động hóa, thay đổi cách ngành tài chính hoạt động và tạo ra những cơ hội mới.
Giải pháp công nghệ này có khả năng hiểu, thu thập và phân tích dữ liệu phi cấu trúc như tài liệu pháp lý và quy định, dữ liệu khách hàng, giao dịch,... mà không cần sự can thiệp của con người, đồng thời giúp trích xuất dữ liệu nhanh chóng. Những nguồn dữ liệu này thường chiếm 80% tổng lượng dữ liệu kinh doanh. Đồng thời, doanh nghiệp tài chính có thể tận dụng Tự động hóa thông minh để phát hiện và xử lý các giao dịch có dấu hiệu gian lận, giảm thời gian xử lý và nâng cao tính tuân thủ và bảo mật trong quá trình hoạt động.
Tự động hóa thông minh là bước tiến lớn trong số hóa ngân hàng
Ngoài ra, việc sử dụng Tự động hóa thông minh có thể tạo ra một quy trình đầu cuối toàn diện, tăng tốc các quy trình trong ngành dịch vụ tài chính và ngân hàng, bao gồm KYC, xử lý khoản vay, xử lý đơn đăng ký thế chấp,... Điều này cho phép các tổ chức tài chính tối ưu hóa hoạt động nghiệp vụ, cải thiện hiệu suất hoạt động, tiết kiệm chi phí và tạo ra những trải nghiệm mới cho khách hàng. Giải pháp công nghệ này cũng giải phóng nhân viên khỏi những công việc nhàm chán để tập trung vào những dự án phức tạp hơn và mang lại giá trị lớn hơn.
Blockchain
Blockchain hứa hẹn sẽ thay đổi toàn bộ ngành Tài chính – Ngân hàng vào năm 2024 thông qua khả năng truyền tải dữ liệu một cách an toàn và minh bạch, dựa trên hệ thống mã hóa vô cùng phức tạp, giống như cuốn sổ cái kế toán. Điều này đảm bảo rằng các giao dịch tài chính và tài sản được ghi lại và theo dõi một cách toàn vẹn, không thể thay đổi được, từ đó chống lại việc gian lận và thay đổi của dữ liệu.
Tất cả những người tham gia vào mạng lưới đều có quyền truy cập vào sổ cái phân tán, nơi các giao dịch chỉ được ghi lại một lần, tạo điều kiện thuận lợi cho các giao dịch minh bạch và hợp đồng thông minh với độ tin cậy và bảo mật cao hơn.
Thúc đẩy ngân hàng mở
Ngân hàng mở (Open banking) là mô hình kết nối các công ty phi tài chính ngân hàng (NBFC) và ngân hàng thông qua giao diện lập trình ứng dụng (API), tạo ra một hệ sinh thái dịch vụ tùy chỉnh và dễ tiếp cận hơn cho khách hàng trong lĩnh vực tài chính kinh doanh.
Giải pháp Ngân hàng mở giúp ngân hàng tiếp cận đa dạng đối tượng khách hàng với chi phí hợp lý thông qua các ứng dụng của đối tác. Nhờ vào Ngân hàng mở, ngân hàng có khả năng xây dựng chân dung chính xác về người tiêu dùng, từ đó tạo ra các sản phẩm và dịch vụ được cá nhân hóa, gia tăng sự trung thành và trải nghiệm của khách hàng trên nền tảng số.
Với Ngân hàng mở, khách hàng có thể nắm bắt bức tranh tổng thể về tình hình tài chính cá nhân từ ngân hàng và tiếp cận nhiều loại sản phẩm và dịch vụ hơn. Mô hình này còn bao gồm các công cụ tổng hợp tài khoản, giúp đảm bảo khách hàng có thể kiểm soát dữ liệu tài chính một cách hiệu quả thông qua một nền tảng duy nhất.
Các ngân hàng và tổ chức tài chính đã bắt đầu ứng dụng Ngân hàng mở để thúc đẩy đổi mới và cải thiện trải nghiệm khách hàng.
Mở rộng dịch vụ ngân hàng (BaaS)
Sự ra đời của Ngân hàng dưới dạng dịch vụ (Banking-as-a-service – BaaS) được dự báo sẽ là động lực mới cho sự phát triển của ngành ngân hàng. Với BaaS, doanh nghiệp có thể tích hợp các dịch vụ và sản phẩm tài chính vào nền tảng của mình một cách mượt mà.
BaaS đóng vai trò quan trọng trong khung Nhận hàng mở, giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về nhu cầu và hành vi của khách hàng, từ đó cung cấp các sản phẩm được tùy chỉnh cho từng đối tượng. Ngoài ra, BaaS cũng là chiến lược để doanh nghiệp nhanh chóng tiếp cận thị trường và đổi mới sản phẩm mà không cần phải chi trả nhiều chi phí hoặc nguồn lực để duy trì các hệ thống thừa kế.
Bên cạnh đó, thông qua việc hợp tác với các công ty phi tài chính, các doanh nghiệp tài chính có thể tận dụng niềm tin và nâng cao sự hài lòng của khách hàng dựa trên cơ sở đã có, đồng thời mở rộng lượng khách hàng tiềm năng. Chiến lược hợp tác này không chỉ nâng cao hệ sinh thái tài chính mà còn tạo ra một môi trường cạnh tranh lành mạnh và đa dạng, phù hợp với mô hình kinh doanh hiện nay.
Xu hướng chuyển đổi số và làn sóng công nghệ ngày càng phát triển sẽ tiếp tục làm động cơ đẩy cho sự tăng trưởng của ngành Tài chính – Ngân hàng trong năm 2024, đặc biệt trong bối cảnh các mô hình kinh doanh mới, xu hướng kinh doanh 5 năm tới và sự phát triển của các ngành kinh doanh đang ngày càng định hình thị trường kinh doanh hiện nay. Do đó, các doanh nghiệp cần liên tục cập nhật thông tin về các xu hướng sắp tới để tận dụng cơ hội mới và bám sát với nhịp độ chuyển đổi số liên tục và mạnh mẽ trong ngành tài chính ngân hàng toàn cầu.
Chỉnh sửa lần cuối: